• Trang chủ /
  • Tin tức
  • / Khoa Luật Trường Đại Học Nguyễn Tất Thành triển khai phòng xử án mô phỏng và hoạt động diễn án rèn nghề

Khoa Luật Trường Đại Học Nguyễn Tất Thành triển khai phòng xử án mô phỏng và hoạt động diễn án rèn nghề

Tham dự phiên tòa có: TS. Chu Hải Thanh, trưởng khoa Luật; Thẩm phán Đào Lê Anh, thẩm phán Tòa án nhân dân Quận 7, TPHCM, cùng các thầy cô giáo trong khoa tham gia xem và đánh giá góp ý tại phiên tòa.

Phiên tòa giả định nhưng như thật của sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành

Phiên tòa giả định là một hoạt động hết sức thiết thực đối với sinh viên ngành luật trong việc tiếp cận môn học và định hướng nghề nghiệp. Việc tổ chức các phiên tòa giả định nhằm góp phần nâng cao được nhận thức, tầm nhìn về chuyên môn và nghiệp vụ đối với sinh viên. Nắm bắt được xu thế đó, mặc dù khoa Luật mới thành lập chưa lâu, tuy nhiên bằng sự kết tinh kinh nghiệm thực tiễn và học hỏi, chắt lọc tinh hoa của các trường đại học đào tạo cử nhân luật trên cả nước, khoa Luật trường Đại học Nguyễn Tất Thành phấn đấu xây dựng một chương trình đào tạo mang tầm cỡ và quy mô vượt bậc. Cùng với phương châm giáo dục: “Thực học – thực hành – thực danh – thực nghiệp” của nhà trường, khoa luật không ngừng học hỏi, sáng tạo, đầu tư các thiết bị cơ sở vật chất, trang bị các kiến thức thực tiễn thông qua việc dạy lý thuyết đi kèm với thực hành, nhà trường cũng tổ chức mời các giáo viên thực hành – là người có kinh nghiệm thực tiễn, đang công tác ở các vị trí liên quan đến chương trình đào tạo như: Kiểm sát viên, điều tra viên, luật sư, thẩm phán…v.v để chia sẻ cùng sinh viên những kiến thức thực tế, những điều không có trong sách vở, mang lại cho sinh viên cái nhìn khách quan, đa chiều và những góc độ tiếp cận sát với nghành nghề đào tạo.

Phiên tòa giả định là hoạt động thường xuyên của khoa được tổ chức liên tục thông qua các học phần, qua đó, sinh viên được trực tiếp trải nghiệm các vụ án giả định, được đóng vai làm người tiến hành tố tụng, được tiến hành xét xử vụ án như một phiên tòa trên thực tế. Không chỉ thế, sinh viên còn được lắng nghe các ý kiến góp ý từ các thầy cô, các luật sư, thẩm phán, kiểm sát viên…v.v ngay tại phiên tòa. Thông qua hoạt động này, phiên tòa giả định cũng cung cấp những kiến thức cơ bản cho sinh viên về quy trình thủ tục tố tụng tại tòa và quy định của pháp luật đối với các tội phạm cụ thể; nâng cao ý thức pháp luật của sinh viên; hình thành chuẩn mực ứng xử văn minh phù hợp với các quy tắc của pháp luật. Đồng thời, góp phần phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong giảng viên và sinh viên khoa Luật. Bên cạnh đó, phiên tòa giả định còn giúp sinh viên tiếp cận những vấn đề mới, rèn luyện kỹ năng, trang bị hành trang “cần và đủ” sau khi tốt nghiệp ra trường.

Sinh viên hóa thân vào các vị trí trong Hội đồng xét xử, bị cáo…

Với nội dung và hình thức phù hợp với sinh viên theo hướng kết hợp thực tiễn với đời sống, tình huống sống động, lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức. Phiên tòa giả định đã cho giúp sinh viên có cơ hội thực hành, trải nghiệm với vai trò những người tham gia tố tụng, tạo ra môi trường học thuật bổ ích, củng cố kiến thức trên lớp đồng thời định hướng nghề nghiệp cho sinh viên.

 
Khoa Luật Trường Đại Học Nguyễn Tất Thành triển khai phòng xử án mô phỏng và hoạt động diễn án rèn nghề

Call Now