Ngày 13/11/2024, tại lầu 3 thư viện (cơ sở An Phú Đông), Khoa Luật tổ chức “Chương trình đối thoại giữa lãnh đạo và giảng viên Khoa Luật với sinh viên Khoá 22”, với sự tham gia của Ban chủ nhiệm Khoa Luật, các giảng viên và các bạn sinh viên khoá 22.
Thành phần tham dự gồm TS. Đặng Thị Thu Huyền – Trưởng Khoa; TS. Nguyễn Trọng Tuấn – Phó Trưởng Khoa; ThS. Hà Thu Thuỷ – TBM Kinh doanh Thương mại; ThS. Trần Kiều Nhi – Phó TBM Dân sự – Lao động; ThS. Hồ Trần Bảo Trâm – Giảng viên và toàn thể sinh viên Khoá 2022.
Thông qua Chương trình, các bạn sinh viên có cơ hội được trình bày những tâm tư, nguyện vọng trong quá trình học tập và rèn luyện tại Trường; đồng thời được lắng nghe những chia sẻ, định hướng nghề nghiệp từ các thầy cô.
Nội dung buổi đối thoại:
1. Về phương pháp học tập: Cô Trâm
Ngoài những phương pháp học tập đang áp dụng hiện nay như: thuyết trình, thảo luận nhóm, giải quyết tình huống,… thì sinh viên có thể áp dụng phương pháp “sơ đồ tư duy” thiết kế trên phần mềm mindmeister. Phần mềm này giúp sinh viên thiết kế sơ đồ tư duy linh hoạt hơn và lưu trữ được nhiều thông tin, cũng như lưu trữ trong một khoảng thời gian dài; ngoài ra có thể bổ sung, điều chỉnh thông tin theo sự sửa đổi, bổ sung của các quy định pháp luật. Minh hoạ thông qua khái lược các khái niệm của ngành Luật sở hữu trí tuệ.
2. Về kỹ năng học ngoại ngữ: Cô Trâm, cô Nhi, cô Thuỷ
Cô Trâm: chia sẻ về phương pháp nghe thụ động, luyện nói thường xuyên theo nhóm, theo chủ đề và học từ vựng theo nguyên tắc cấu tạo của từ.
Cô Nhi: thực hành thường xuyên, lựa chọn các kênh yêu thích để nghe và xem bằng tiếng Anh, thường xuyên giao tiếp bằng tiếng Anh.
Cô Thuỷ: chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp học tiếng Anh: luyện từ vựng bằng thẻ flashcard và nghe thụ động. Tạo lập thói quen trong 21 ngày.
Cô Huyền chia sẻ kinh nghiệm: học thuộc lòng cả câu và sử dụng đúng ngữ cảnh.
3. Về vấn đề thực tập: Cô Thuỷ
Trình bày các nội dung sau: khái niệm Thực tập, lợi ích mà thực tập mang lại cho sinh viên, lựa chọn thời điểm đi thực tập phù hợp, lựa chọn địa điểm thực tập, cơ hội thực tập sớm cho sinh viên.
4. Giải đáp các câu hỏi của sinh viên
Sinh viên 1: Văn Sỹ: Khi học tiếng Anh , nên học tiếng Anh giao tiếp hay tiếng Anh chứng chỉ trước?
Cô Nhi: Nếu hiện tại sinh viên đang học ôn thi theo Chứng chỉ thì sinh viên có thể tiếp tục để hoàn thành chứng chỉ của mình, đồng thời, đáp ứng cho chuẩn đầu ra về ngoại ngữ của Chương trình đại học. Tiếng Anh giao tiếp từ đó sẽ hoàn thiện thêm và sinh viên vẫn có thể thực hành tiếng anh giao tiếp mỗi ngày.
Sinh viên 2: Bạn Thanh Trà: Ngoài tiếng Anh em muốn học thêm tiếng Hàn thì nên học chuyên sâu hai ngoại ngữ này hay học song hành thêm nhiều ngoại ngữ khác nữa?
Cô Huyền: Nên học tập trung một ngoại ngữ (tiếng Anh), vững kiến thức lúc đó mới học chuyên sâu thêm ngoại ngữ khác; không học quá nhiều ngoại ngữ vì cần tập trung chuyên môn luật song song với học ngoại ngữ.
Sinh viên 3: Với ngành Luật kinh tế nên ưu tiên thực tập ở đơn vị công tác thực hành nghề luật nào?
Cô Thuỷ: Có thể thực tập ở nơi nào cũng được, tuy nhiên đơn vị thực tập phải liên quan đến ngành luật, ưu tiên trước hết nên chọn đơn vị thực tập người thân nếu có. Khuyến khích sinh viên thực tập ở tòa án do có nhiều hồ sơ án để tham khảo, học hỏi được nhiều kỹ năng hơn như kỹ năng soạn thảo văn bản pháp lý, kỹ năng tranh tụng của luật sư tại phiên toà…
Sinh viên 4: Bạn Khánh Vy: Nhờ thầy cô chia sẻ kinh nghiệm vượt qua nỗi sợ hãi tâm lý để tự tin phát triển bản thân hơn.
Cô Huyền: Để tự tin hơn sinh viên phải thực hành nhiều hơn, tham gia vào nhiều hoạt động hơn. Ví dụ như: thuyết trình hay quay video là để rèn luyện sự tự tin cho sinh viên luật.
Sinh viên 5: Việc giảng viên yêu cầu sinh viên quay clip không hiệu quả bằng việc làm bài kiểm tra giữa kỳ, mong Khoa xem xét lại.
Cô Huyền: Nghề luật đòi hỏi sinh viên vừa có khả năng viết và khả năng nói. Việc yêu cầu sinh viên quay clip nhằm mục đích khuyến khích sinh viên luyện tập khả năng nói một cách rõ ràng, thuyết phục. Đó chính là mục đích của Khoa khi yêu cầu sinh viên quay clip liên quan nội dung lý thuyết trong học phần. Đồng thời sinhviên có thể thực hành các kỹ năng thực tiễn liên quan học phần.
Sinh viên 6: Thanh Tùng: Khi làm việc nhóm nhiều bạn sử dụng Chat GPT để làm việc nhóm ảnh hưởng đến kết quả học tập của cả nhóm, có cách nào để hạn chế các bạn sử dụng Chat GPT không?
Thầy Tuấn: Chat GPT là công cụ rất hữu ích trong học tập và làm việc, cá nhân tôi đã sử dụng và thấy hiệu quả rất tốt. Sinh viên nên tăng cường làm việc trực tiếp để thúc đẩy trao đổi ý kiến. Nhà trường hỗ trợ cơ sở vật chất rất tốt, sinh viên có thể làm việc tại phòng tự học của thư viện hoặc phòng đọc.
Sinh viên 7: Hoàng Thi: Hiện nay với trình độ ngoại ngữ của sinh viên còn kém, thầy cô thấy việc giảng dạy một số học phần bằng tiếng Anh có phù hợp hay không?
Cô Huyền: Việc giảng dạy bằng tiếng Anh đối với 2 học phần trong chương trình đào tạo là phù hợp, Khoa đã và đang triển khai tới các khoá. Khoa cũng xem xét phương pháp để đảm bảo sinh viên nắm nội dung học phần và hoàn thành tốt bài thi kết thúc môn.
Sinh viên 8: Thanh Trà: Khoa đảm bảo học phần bằng tiếng Anh sẽ đạt điểm 4 trở lên, đảm bảo qua môn nhưngsinh viên không nắm được kiến thức, không hiểu nội dung môn học thì xử lý như thế nào?
Cô Nhi: Về vấn đề các học phần giảng dạy bằng tiếng Anh, sinh viên cần nêu cụ thể là sinh viên gặp khó khăn ở khía cạnh nào để Khoa có phương án hỗ trợ trong phương pháp giảng dạy, nội dung giảng dạy hoặc tăng cường thực hành để giúp sinh viên nắm vững cả kiến thức phần tiếng Việt và hiểu thêm về các thuật ngữ pháp lý tiếng Anh.
⇒ Cô Huyền: Việc giảng dạy một số học phần bằng tiếng Anh là nằm trong chương trình đào tạo của Khoa và theo quy định của Trường. Sinh viên cần phải có sự nỗ lực hơn và phối hợp với giảng viên, với Khoa để xác định những khó khăn đang gặp phải, các thầy, cô và Khoa sẽ có phương án hỗ trợ sinh viên trong quá trình học và đánh giá học phần.
Sinh viên 9: Khánh Vy: Mong muốn được đi học thực tế ở toà án, đơn vị hành nghề luật nhiều hơn nữa.
Cô Huyền: Khoa đã có ký kết hợp tác với các đơn vị, tổ chức hành nghề luật. Sinh viên có thể đăng ký đi thực tế thông qua các học phần thực hành hoặc đi thực tập trong quá trình học. Tuy nhiên, sinh viên cần đảm bảo về thời gian, kiến thức cũng như tác phong khi đi thực tế, thực tập tại đơn vị.
Sinh viên 10: Phong: Chỉ dẫn đọc với những tài liệu có sẵn, theo khuôn khổ làm hạn chế khả năng tìm kiếm, tra cứu tài liệu của sinh viên.
Cô Huyền: Chỉ dẫn đọc định hướng, khoanh vùng tài liệu cho sinh viên nghiên cứu; không ảnh hưởng đến khả năng tìm kiếm, tra cứu tài liệu của sinh viên.
Sinh viên 11: Hoàng Nam: Lịch thi cuối kỳ khá dày đặc, một tuần nhiều môn thi nên sinh viên không có đủ thời gian sắp xếp ôn tập hiệu quả, đề xuất Khoa giãn cách lịch thi cuối kỳ ra hơn (1 môn/ 1 tuần)
Cô Huyền: Khoa ghi nhận và sẽ xem xét điều chỉnh lịch thi phù hợp.
Sinh viên 12: Phòng thực hành nghề luật diện tích khá nhỏ (tầm 30 sinh viên) ảnh hưởng đến hoạt động diễn án, đề xuất Khoa mở rộng phòng thực hành nghề luật.
Cô Huyền: Sinh viên đề xuất nhu cầu thì Khoa sẽ bố trí địa điểm để diễn án (hội trường, thư viện, phòng học lớn, …) hoặc diễn án tại phòng diễn án của TAND Gò Vấp. Sinh viên có thể tự đề xuất muốn tiến hành hoạt động như thế nào và tự lên chương trình, Khoa sẽ hỗ trợ. Cô chưa thấy trường hợp SV liên hệ trực tiếp với lãnh đạo Khoa yêu cầu muốn tổ chức chương trình nào đó (ví dụ: trường Ngoại thương có chương trình hay, chúng em mong muốn Khoa tổ chức một chương trình như vậy cho chúng em). Thực tế, Khoa đã tổ chức các chương trình có phí cho diễn giả, phí rất cao, thông tin rất hữu ích nhưng số lượng sinh viên tham giả rất ít.
Sinh viên 13: Yến: Đề xuất thầy cô gửi tài liệu học tập các môn bằng tiếng Anh (Tư pháp quốc tế) cho sinh viên trước khi bắt đầu học phần để sinh viên tham khảo, chuẩn bị trước nhằm nâng cao hiệu quả học tập.
Cô Huyền: Ý kiến rất tốt.
Sinh viên 14: Hữu Phước: Không đi thực tập ở đơn vị hành nghề luật, thực tập ở bộ phận pháp chế trong công ty sản xuất nước hoa được không?
Cô Huyền: Sinh viên thực tập ở công ty lĩnh vực bất kỳ đều được, miễn là thực tập ở bộ pháp pháp chế đúng chuyên môn luật.
Link ảnh: https://drive.google.com/drive/folders/1MpkL78_Bac1aD8V_XohWUA4j6oXZ2DLM